ทำความเข้าใจ
ในการเขียนคอนเทนต์ออนไลน์
![]() |
Online content writing |
1▷ ภาษาที่ใช้ในสื่อดิจิทัล
ควรต้องเป็นภาษาแบบเป็นกันเอง มุ่งสื่อสารแบบ “เพื่อน” คุยกับ “เพื่อน”
2▷ ความยาวและย่อหน้า
คอนเทนต์ออนไลน์ที่ดี ควรจะมีเนื้อหาที่กระชับ ย่อหน้าไม่ควรเกิน 5 บรรทัด เพราะด้วยสภาพแวดล้อมในการอ่านที่ไม่เอื้อต่อการจดจ่อ คอนเทนต์ที่สั้น (แต่ยังต้องเอาเนื้อหาให้อยู่หมัด) และอ่านง่าย จะทำให้ผู้อ่านมีโอกาสจะอ่านคอนเทนต์ของเราต่อหรืออ่านได้จนจบมากกว่า
3▷ รูปแบบ
รูปแบบเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ รูปแบบการจัดวางบทความบนสื่อดิจิทัลมักเว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้ามากกว่าหนังสือเล่ม เพื่อให้มีพื้นที่ในการพักสายตา
และใช้ Bullet Point หรือ Subheading เข้ามาช่วยให้ผู้อ่านติดตามและเชื่อมโยงเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
ทำเนื้อหาให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยภาพประกอบ คลิปวิดีโอ กราฟหรือแผนภูมิ จะดึงให้ผู้อ่านอยู่กับเราได้นาน ทั้งยังช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้ดีขึ้นอีกด้วย
4▷ SEO (Search Engine Optimization)
รู้จักวิธีที่เหมาะสมในการตั้งชื่อ “SEO Title” และ “Meta Description” (ชื่อบทความและคำอธิบายบทความที่จะปรากฏบน Search Engine) เพื่อให้ดึงดูดทั้งผู้อ่านที่เป็นคน และระบบอัลกอริทึมของ Search Engine อีกด้วย
5▷ Keyword
Keyword คือ คำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลบน Search Engine ซึ่งเป็นเหมือนสะพานเชื่อมผลงานกับผู้อ่าน
การเข้าใจเรื่องการเลือก Keyword ที่ดี เป็นการทำ SEO ที่ช่วยให้ผลงานของเรามี Keyword ที่คนมักจะค้นหา ทั้งยังช่วยให้ระบบอัลกอรึทึมค้นพบบทความของเราได้ง่ายขึ้น นำไปสู่การที่คอนเทนต์ของเรามี Search Rank ที่ดีขึ้นนั่นเอง
วิธีการเลือก Keyword โดยทั่วไปควรเลือกจะใช้ Keyword ที่มีคนค้นหาเยอะ (High Volume) และกระจายไปยังจุดต่างๆ ของบทความ เช่น ชื่อบทความ หัวข้อย่อย และในตัวบทความ เป็นต้น
5▷ Lifetime
Lifetime คือ อายุขัยของคอนเทนต์ที่ยังอยู่บน Search Engine หรือยังมีคนเข้ามาอ่านอยู่ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่คนผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ต้องเข้าใจ และต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ของเราไม่ “ตาย” ซึ่งบทความที่จะมีอายุยืนนานได้ก็ต้องมีคนต้องการ เราเรียกบทความประเภทนี้ว่า “คอนเทนต์แบบ Evergreen”
คอนเทนต์แบบ Evergreen คือ คอนเทนต์ที่จะยังมีคนค้นหาอยู่เรื่อย ๆ ผู้คนมีความต้องการที่จะรู้อยู่เสมอ เช่น บทความความรู้ บทความแนวคิด หรือบทความที่มีประโยชน์
แต่ทั้งนี้ บทความที่มีอายุสั้นอย่าง “คอนเทนต์แบบ Topical” หรือคอนเทนต์ที่โหนกระแส ก็ไม่ได้หมายความว่าแย่กว่า เพราะจุดประสงค์ของคอนเทนต์ 2 ประเภทนี้ก็แตกต่างกัน บทความแบบ Evergreen จะช่วยให้เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่เราใช้เผยแพร่ เช่น เฟซบุ๊กเพจหรือบล็อก มีความน่าเชื่อถือและมีคนแวะเข้ามาอ่านคอนเทนต์เรื่อย ๆ ส่วนคอนเทนต์แบบ Topical ที่เกาะกระแสดังประเด็นร้อนในขณะนั้น ๆ จะช่วยให้แพลตฟอร์มของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือมียอด Traffic ที่สูงแบบชั่วข้ามคืนได้
6▷ Engagement
Engagement ในทางคอนเทนต์ดิจิทัล หมายถึง การที่ผู้อ่านหรือผู้เสพคอนเทนต์มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ เช่น แชร์ต่อ คอมเมนต์ เป็นต้น สิ่งนี้ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่นักเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ควรจะให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน
วิธีการเพิ่ม Engagement ก็คือการเขียนบทความให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ น่าบอกต่อ และยังทำได้โดยการสื่อสารกับผู้อ่านผ่านแพลตฟอร์มที่เราเผยแพร่คอนเทนต์ ดังนั้น อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องใส่ใจเช่นกันก็คือโซเชียลมีเดียที่เราใช้เผยแพร่ผลงาน เราจะสื่อสารกับคนที่ผ่านมาเห็น ลูกเพจ หรือผู้ติดตามอย่างไรให้เขาเกิดบทสนทนา โต้แย้ง แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ไปเล่าต่อ เป็นต้น
นอกจากนี้ ถ้าบทความของเรามียอด Engagement สูงๆ ก็จะช่วยให้ Search Engine สนใจเรามากขึ้น และเอาผลงานเราไปอวดในหน้าค้นหาหน้าแรกๆ ด้วย
7▷ หัวใจในการเขียนคอนเทนต์อยู่ที่เนื้อหา
แม้ว่ารูปแบบของคอนเทนต์จะน่าสนใจแค่ไหน ใช้เทคนิคได้ชำนิชำนาญเพียงใด แต่ถ้าเนื้อหาขาดคุณภาพที่ดี ใครจะอยากอ่านต่อกัน
ฉะนั้น หัวใจในการผลิตคอนเทนต์ที่ดีไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม อย่างไรก็คือ “คุณภาพของเนื้อหา”
และนอกจากคอนเทนต์คุณภาพจะดึงดูด “คน” ให้มาอ่านและติดตามเราอยู่เรื่อยๆ แล้ว เนื้อหาที่ดียังสามารถดึงดูดอัลกอริทึมของ Search Engine ให้อยากนำเสนอคอนเทนต์ของเรา ซึ่ง Search Engine ชั้นนำอย่าง Google ก็สนับสนุนให้เราผลิตคอนเทนต์คุณภาพดีๆ โดยต้องมีคุณสมบัติทั่วๆ ไป เช่น
👉มีประโยชน์และให้ข้อมูลละเอียด
👉เป็น Original Content หรือเป็นต้นฉบับ หรือมีความสดใหม่ (Google ไม่สนับสนุนงานก๊อปปี้)
👉มี Engagement บนโซเชียลมีเดียที่ดี
👉มีภาพ วิดีโอ หรือคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ
ทั้งนี้ Google ได้ทำไกด์ไลน์ SEO ของ Google ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางให้เราผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและ “เสิร์ชเจอง่าย” อีกด้วย
◁ ULTIMATE LEARNING ▷
💻ULTIMATE CONFERENCE
◁ สุดยอดการประชุมเพื่อการเรียนรู้ ▷
◁ Ultimate Conference for Learning ▷
✷ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง เพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของตน