ULTIMATE LEARNING

การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง เพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของตน ULTIMATE LEARNING ULTIMATE CONFERENCE สุดยอดการประชุมเพื่อการเรียนรู้ Ultimate Conference for Learning

Online content writing

ทำความเข้าใจ

ในการเขียนคอนเทนต์ออนไลน์

Online content writing

1▷ ภาษาที่ใช้ในสื่อดิจิทัล

ควรต้องเป็นภาษาแบบเป็นกันเอง มุ่งสื่อสารแบบ “เพื่อน” คุยกับ “เพื่อน”

2▷ ความยาวและย่อหน้า

คอนเทนต์ออนไลน์ที่ดี ควรจะมีเนื้อหาที่กระชับ ย่อหน้าไม่ควรเกิน 5 บรรทัด เพราะด้วยสภาพแวดล้อมในการอ่านที่ไม่เอื้อต่อการจดจ่อ คอนเทนต์ที่สั้น (แต่ยังต้องเอาเนื้อหาให้อยู่หมัด) และอ่านง่าย จะทำให้ผู้อ่านมีโอกาสจะอ่านคอนเทนต์ของเราต่อหรืออ่านได้จนจบมากกว่า

3▷ รูปแบบ

รูปแบบเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ รูปแบบการจัดวางบทความบนสื่อดิจิทัลมักเว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้ามากกว่าหนังสือเล่ม เพื่อให้มีพื้นที่ในการพักสายตา

และใช้ Bullet Point หรือ Subheading เข้ามาช่วยให้ผู้อ่านติดตามและเชื่อมโยงเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

ทำเนื้อหาให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยภาพประกอบ คลิปวิดีโอ กราฟหรือแผนภูมิ จะดึงให้ผู้อ่านอยู่กับเราได้นาน ทั้งยังช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้ดีขึ้นอีกด้วย

4▷ SEO (Search Engine Optimization)

รู้จักวิธีที่เหมาะสมในการตั้งชื่อ “SEO Title” และ “Meta Description” (ชื่อบทความและคำอธิบายบทความที่จะปรากฏบน Search Engine) เพื่อให้ดึงดูดทั้งผู้อ่านที่เป็นคน และระบบอัลกอริทึมของ Search Engine อีกด้วย

5▷ Keyword

Keyword คือ คำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลบน Search Engine ซึ่งเป็นเหมือนสะพานเชื่อมผลงานกับผู้อ่าน

การเข้าใจเรื่องการเลือก Keyword ที่ดี เป็นการทำ SEO ที่ช่วยให้ผลงานของเรามี ​Keyword ที่คนมักจะค้นหา ทั้งยังช่วยให้ระบบอัลกอรึทึมค้นพบบทความของเราได้ง่ายขึ้น นำไปสู่การที่คอนเทนต์ของเรามี Search Rank ที่ดีขึ้นนั่นเอง

วิธีการเลือก Keyword โดยทั่วไปควรเลือกจะใช้ Keyword ที่มีคนค้นหาเยอะ (High Volume) และกระจายไปยังจุดต่างๆ ของบทความ เช่น ชื่อบทความ หัวข้อย่อย และในตัวบทความ เป็นต้น

5▷ Lifetime

Lifetime คือ อายุขัยของคอนเทนต์ที่ยังอยู่บน Search Engine หรือยังมีคนเข้ามาอ่านอยู่ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่คนผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ต้องเข้าใจ และต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ของเราไม่ “ตาย” ซึ่งบทความที่จะมีอายุยืนนานได้ก็ต้องมีคนต้องการ เราเรียกบทความประเภทนี้ว่า “คอนเทนต์แบบ Evergreen”

คอนเทนต์แบบ Evergreen คือ คอนเทนต์ที่จะยังมีคนค้นหาอยู่เรื่อย ๆ ผู้คนมีความต้องการที่จะรู้อยู่เสมอ เช่น บทความความรู้ บทความแนวคิด หรือบทความที่มีประโยชน์

แต่ทั้งนี้ บทความที่มีอายุสั้นอย่าง “คอนเทนต์แบบ Topical” หรือคอนเทนต์ที่โหนกระแส ก็ไม่ได้หมายความว่าแย่กว่า เพราะจุดประสงค์ของคอนเทนต์ 2 ประเภทนี้ก็แตกต่างกัน บทความแบบ Evergreen จะช่วยให้เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่เราใช้เผยแพร่ เช่น เฟซบุ๊กเพจหรือบล็อก มีความน่าเชื่อถือและมีคนแวะเข้ามาอ่านคอนเทนต์เรื่อย ๆ ส่วนคอนเทนต์แบบ Topical ที่เกาะกระแสดังประเด็นร้อนในขณะนั้น ๆ จะช่วยให้แพลตฟอร์มของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือมียอด Traffic ที่สูงแบบชั่วข้ามคืนได้

6▷ Engagement

Engagement ในทางคอนเทนต์ดิจิทัล หมายถึง การที่ผู้อ่านหรือผู้เสพคอนเทนต์มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ เช่น แชร์ต่อ คอมเมนต์ เป็นต้น สิ่งนี้ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่นักเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ควรจะให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

วิธีการเพิ่ม Engagement ก็คือการเขียนบทความให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ น่าบอกต่อ และยังทำได้โดยการสื่อสารกับผู้อ่านผ่านแพลตฟอร์มที่เราเผยแพร่คอนเทนต์ ดังนั้น อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องใส่ใจเช่นกันก็คือโซเชียลมีเดียที่เราใช้เผยแพร่ผลงาน เราจะสื่อสารกับคนที่ผ่านมาเห็น ลูกเพจ หรือผู้ติดตามอย่างไรให้เขาเกิดบทสนทนา โต้แย้ง แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ไปเล่าต่อ เป็นต้น

นอกจากนี้ ถ้าบทความของเรามียอด Engagement สูงๆ ก็จะช่วยให้ Search Engine สนใจเรามากขึ้น และเอาผลงานเราไปอวดในหน้าค้นหาหน้าแรกๆ ด้วย

7▷ หัวใจในการเขียนคอนเทนต์อยู่ที่เนื้อหา

แม้ว่ารูปแบบของคอนเทนต์จะน่าสนใจแค่ไหน ใช้เทคนิคได้ชำนิชำนาญเพียงใด แต่ถ้าเนื้อหาขาดคุณภาพที่ดี ใครจะอยากอ่านต่อกัน

ฉะนั้น หัวใจในการผลิตคอนเทนต์ที่ดีไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม อย่างไรก็คือ “คุณภาพของเนื้อหา”

และนอกจากคอนเทนต์คุณภาพจะดึงดูด “คน” ให้มาอ่านและติดตามเราอยู่เรื่อยๆ แล้ว เนื้อหาที่ดียังสามารถดึงดูดอัลกอริทึมของ Search Engine ให้อยากนำเสนอคอนเทนต์ของเรา ซึ่ง Search Engine ชั้นนำอย่าง Google ก็สนับสนุนให้เราผลิตคอนเทนต์คุณภาพดีๆ โดยต้องมีคุณสมบัติทั่วๆ ไป เช่น

👉มีประโยชน์และให้ข้อมูลละเอียด

👉เป็น Original Content หรือเป็นต้นฉบับ หรือมีความสดใหม่ (Google ไม่สนับสนุนงานก๊อปปี้)

👉มี Engagement บนโซเชียลมีเดียที่ดี

👉มีภาพ วิดีโอ หรือคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ

ทั้งนี้ Google ได้ทำไกด์ไลน์ SEO ของ Google ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางให้เราผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและ “เสิร์ชเจอง่าย” อีกด้วย

◁ ULTIMATE LEARNING ▷

💻ULTIMATE CONFERENCE

◁ สุดยอดการประชุมเพื่อการเรียนรู้ ▷

◁ Ultimate Conference for Learning ▷

✷ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง เพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของตน



CHAIWATmaximizer Empowerment Coaching WEB design & Health Advisor

🤠CHAIWAT Maximizer 🤠Empowerment Coaching 🤠WEB design & Health Advisor ◉ Coaching for clarity, action & impact. • ช่วยให้คุณเปลี่ยนความคิด เป็นการกระทำที่ทรงพลัง ◉ Unlock Your Full Potential with Mindset, Action, and Empowerment. • ปลดล็อกศักยภาพของคุณ ด้วยวิธีคิด การลงมือทำ และพลังในตัวคุณเอง

ใหม่กว่า เก่ากว่า